Tuesday, 25/01/2022 - 12:10|
Chào mừng các bạn đến với Cổng thông tin điện tử Trường Tiểu học Tân Tiến thành phố Bắc Giang ***** "Nhiệt liệt chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam- - Ngày hội quốc phòng toàn dân 22-12"****** "Kỷ cương - Nền nếp; Chủ động - Sáng tạo; Chất lượng - Hiệu quả" ! *********** "Tất cả vì học sinh thân yêu"

Giải pháp :“Tổ chức cho học sinh tự học và học tập cộng tác trong môn toán lớp 3 mạch kiến thức giải toán có lời văn bằng 2 phép tính.”

Những năm gần đây, Giáo dục Tiểu học có rất nhiều thay đổi. Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay trong việc đổi mới toàn diện ngành giáo dục. Bản thân tôi nhận thấy luôn suy nghì để có giải pháp tốt nhằm nâng cao chất lường dạy học. Giải pháp của tôi là:“Tổ chức cho học sinh tự học và học tập cộng tác trong môn toán lớp 3 mạch kiến thức giải toán có lời văn bằng 2 phép tính.” Giải pháp này nhằm: Giúp học sinh biết tự học, tự khám phá kiến thức mới biết tự mình tìm ra cách giải các bước giải toán hợp bằng 2 phép tính của 3 dạng toán cơ bản trong môn Toán lớp. Năng lực hoc theo nhóm ngày càng phát triển. Học sinh được tương tác lẫn nhau, hỗ trợ nhau, biết chia sẻ, lắng nghe, biết đặt câu hỏi chia sé, mạnh dạn tự tin khi trình bày ý kiến của mình, biết hỏi khi chưa hiểu, biết tìm kiếm sự hỗ trợ của bạn bè Không những thế nó còn giúp học sinh hình thành một số phẩm chất đáng quý như: Chăm học, chăm làm, trung thực, đoàn kết yêu thương bạn bè, quê hương đất nước và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước theo đúng yêu cầu của thông tư 22.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP

1. Tên giải pháp: "Tổchức cho học sinh học tự học và học tập cộng tác trong môn toán lớp 3 mạch kiến thức giải toán có lời văn bằng 2 phép tính.”

2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu: Tháng 9 năm 2020 đến nay.

3. Các thông tin cần bảo mật: Không

4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm

a. Thực trạng

- Thực trạng 1: Về kết quả học tập tôi khảo sát học sinh lớp 3A trong khối 3 với các bài theo dạng bài toán hợp giải bằng 2 phép tính đạt như sau:

Lớp

Sĩ số

Điểm

9-10

7-8

5-6

Dưới 5

3A

36

4

11

19

2

Tỉ lệ

 

11,1%

30,6

52,7%

5,6%

 

- Cụ thể: Phần trắc nghiệm

+ Bài 1: Học sinh chỉ khoanh 1 đáp án đúng mà bài có 2 đáp án

+ Bài 2,3 học sinh các em điền đúng

+ Bài 3,4 học sinh sai nhiều, các em khoanh mò.

+ Phần tự luận bài toán đố học sinh 13 em sai câu trả lời bước 1, học sinh chỉ làm được cách thông thường, không một em nào làm được cách khác theo lối tư duy sáng tạo dựa trên việc tóm tắt bằng sơ đồ. Tôi có hình ảnh minh họa:

Ảnh học sinh lớp 3A làm bài khảo sát đầu năm.

- Thực trạng thứ hai: Về thói quen tự học và học tập theo nhóm cộng tác của lớp 3A nói riêng cả khối tại trường tôi đã được hình thành xong chưa được tốt. Biểu hiện, học sinh  có lớp làm bài xong ngồi khoanh tay rất ngoan, có thái độ vô cảm với bạn, không biết giúp bạn và chia sẻ với bạn. Đặc biệt học sinh mạnh dạn tự hỏi thầy hỏi bạn khi chưa hiểu bài, chưa có sự tìm kiếm, hỗ trợ từ bạn. Khi trình bày ý kiến cá nhân còn nhỏ, thiếu tự tin, nói chưa rõ ràng. Có em chưa biết cách giúp bạn, chưa biết chia sẻ. 

Sau đây là hình ảnh minh họa:

Học sinh chưa hoạt động nhóm tích cực, một số em không chia sẻ.

b. Nguyên nhân của tình trạng trên do là do:

- Về phía giáo viên

  + Chưa chú trọng rèn kỹ năng tóm tắt bài toán bằng sơ đồ( ở dạng toán hợp có liên quan đến gấp, giảm, nhiều hơn, ít hơn bằng sơ đồ)

+ Chưa chú ý rèn ký năng đọc hiểu đọc hiểu và tìm các dữ kiện có liên quan sự liên quan.

+ Giáo viên chưa nghiên cứu kỹ bài học, chưa tạo ra hứng thú cho hoc sinh.

+ Giải pháp phân hóa chưa tốt, chưa khuyến khích học sinh giải bằng nhiều cách để có cách làm hay, bài làm sáng tạo để phát triển tư duy cho học sinh.

+ Chưa tạo cho học sinh có thói quen chia sẻ sâu.

+ Giáo viên chưa có định hướng rõ ràng cho học sinh khi chia sẻ.

+ Việc tự học để nghiên cứu bài lập kế hoạch bài dậy chưa sâu.

+ Giáo viên cũng chưa chú trọng đến việc cho học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau xem bạn đã biết chia sẻ chưa.

+ Chưa có giải pháp hỗ trợ cho học sinh biết đặt câu hỏi: Tại Sao? Vì sao? Làm như thế nào? để học sinh hiểu sâu bài chưa được chú trọng nhiều.

- Về phía HS: Chưa chăm học, ý thức tự học, tự ôn luyện chưa tốt, mất gốc kiến thức nên ảnh hường đến việc rèn kỹ năng chia sẻ

          5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp

 - Từ thực trạng và nguyên nhân phân tích ở trên, và với những yêu cầu đòi hỏi dạy học theo định hướng phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh tôi thấy vai trò của người giáo viên người giáo viên rất quan trọng trong. Họ là nhân tố số một quyết định đến chất lượng học tập môn Toán.

- Người giáo viên cần giúp học sinh nắm chắc kiến thức đồng thời nhằm rèn luyện và phát triển kĩ năng hợp tác, kĩ năng giao tiếp cho học sinh. Tất cả những vấn đề đó đang trở thành mối quan tâm của toàn ngành giáo dục, các nhà trường và toàn thể giáo viên đứng lớp, của phụ huynh và học sinh

    - Chính vì vậy nhận thức rõ được yêu cầu thiết thực của nhà trường là mong muốn trường mình có chất lượng môn toán sánh vai cùng các trường bạn trên thành phố cũng như tầm quan trọng của tự học và học tập cộng tác ở môn Toán. Tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp:“Tổ chức cho học sinh tự học và học tập cộng tác trong môn toán lớp 3 mạch kiến thức giải toán có lời văn bằng 2 phép tính.

5. Mục đích của giải pháp

- Mục đích của giải pháp này nhằm:

+ Giúp học sinh biết tự học, tự khám phá kiến thức mới biết tự mình tìm ra cách giải các bước giải toán hợp bằng 2 phép tính của 3 dạng toán cơ bản trong môn Toán lớp 3

+ Giúp HS hiểu sâu, nhớ lâu các bước làm và làm tốt các bài tập. Vận dụng  một cách hữu ích vào thực tiễn. Biết giải quyết một số tình huống  trong cuộc sống.

+Tự học và học tập theo nhóm cộng tác giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách chủ động hứng thú.

+ Năng lực hoc theo nhóm ngày càng phát triển. Học sinh được tương tác lẫn nhau, hỗ trợ nhau, biết chia sẻ, lắng nghe, biết đặt câu hỏi chia sé, mạnh dạn tự tin khi trình bày ý kiến của mình, biết hỏi khi chưa hiểu, biết tìm kiếm sự hỗ trợ của bạn bè. mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, có tiếng nói nhất định trong một tập thể. Nó còn giúp cho học sinh có kĩ năng hùng biện, cùng nhau tranh luận về một vấn để để từ đó giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất, giúp học sinh nhớ lâu về những vấn đề mà mình hiểu chưa đúng và tự mình điều chỉnh bản thân tốt nhất.  Không những thế nó còn giúp học sinh hình thành một số phẩm chất đáng quý như: Chăm học, chăm làm, trung thực, đoàn kết yêu thương bạn bè, quê hương đất nước và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước theo đúng yêu cầu của thông tư 22.

7. Nội dung

    1. Thuyết minh giải pháp mới

7.1.1 Tôi nghiên cứu tự học hỏi cách tổ chức dạy học nhóm cộng tác

- Bản chất của dạy học theo nhóm nhỏ( nhóm 2, nhóm 4): Học tập nhóm là một phương pháp học tập mà theo phương pháp đó học sinh trong nhóm được trao đổi, giúp đỡ và hợp tác với nhau trong học tập. Trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên cơ sở phân công. Kết quả làm việc của nhóm sau đó được trình bày và đánh giá trước toàn lớp

Sau đây là hình ảnh minh họa:

 Học sinh học nhóm 4.

 Học sinh học nhóm 2.

- Dạy học nhóm nếu được tổ chức tốt sẽ phát huy được tính tích cực, tính trách nhiệm; phát triển năng lực cộng tác làm việc và năng lực giao tiếp của HS. Quy trình thực hiện dạy học nhóm có thể được chia thành 3 bước:

Bước 1. Làm việc cá nhân

+ GV giới thiệu chủ đề thảo luận nêu vấn đề, xác định nhiệm vụ nhận thức.

+ Chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm, quy định thời gian và phân công vị trí làm việc cho các nhóm.

+ Hướng dẫn cách làm việc theo nhóm (nếu cần).

Bước 2. Làm việc theo nhóm

+ Lập kế hoạch làm việc

+ Thỏa thuận cách làm việc

+ Phân công trong nhóm, từng cá nhân làm việc độc lập.

+Trao đổi ý kiến, thảo luận trong nhóm.

+ Cử đại diện trình bày kết quả làm việc của nhóm.

Bước 3. Thảo luận, tổng kết trước toàn lớp

+ Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm.

+ Các nhóm khác quan sát, lắng nghe, đánh giá bình luận và bổ sung ý kiến.

+ GV tổng kết và nhận xét, đặt vấn đề cho bài tiếp theo hoặc vấn đề tiếp theo

Sau đây là ảnh minh họa học sinh học tập theo 3 bước:

Học sinh học cá nhân (bước1).

Học sinh chia sẻ  nhóm (bước 2).

Học sinh chia sẻ trước lớp (bước 3).

- Khi  giáo viên hướng dẫn học sinh học tự học và học tập theo nhóm cộng tác là học sinh phải tự mình học tập và tự học như thế nào cho có hiệu quả:

    + Khi nghe giảng, đọc sách hay làm bài tập cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo nhằm rút ra những điều cần thiết, hữu ích cho bản thân..

    + Tự mày mò hoặc có sự chỉ bảo, hướng dẫn của thày cô giáo.

    + Tự học ở trường, ở nhà, ở ngoài xã hội…

    + Học sinh phải tự trình bày ý kiến của mình đối với những vấn đề chưa rõ, chưa hiểu với người dạy nắm chắc kiến thức. Từ việc nắm kiến thức ở sách vở, học sinh phải biết vận dụng kiến thức đó vào thực tế.

   - Hơn nữa các em còn nhỏ, trình độ nhận thức, vốn hiểu biết của  các em còn ít. Vì vậy các em cần có một người thường xuyên hướng dẫn, bảo ban, dìu dắt. Do đó không thể phủ nhận vai trò của người giáo viên.

7.1.2. Giáo viên có kế hoạch tự học phù hợp

- Giáo viên tự đặt cho mình kế hoạch học tập thực sự theo từng dạng toán cơ bản của lớp 3:

Các dạng toán có lời văn giải bằng 2 phép tính lớp 3

-  Dạng 1: Bài toán liên quan đến khái niệm “nhiều hơn”, “ít hơn”.

- Bài toán cho giá trị một đại lượng và dữ kiện đại lượng này nhiều hơn hoặc ít hơn đại lượng kia, yêu cầu tính giá trị tổng của hai đại lượng.

+ Ví dụ 1: Thùng thứ nhất đựng 35 lít dầu, thùng thứ hai đựng nhiều hơn thùng thứ nhất 15 lít dầu. Hỏi cả hai thùng đựng bao nhiêu lít dầu?

+Ví dụ 2: Anh có 56 viên bi, em có ít hơn anh 12 viên bi. Hỏi cả hai anh em có bao nhiêu viên bi?

- Cách làm:

+ Bước 1: Tìm giá trị của đại lượng chưa biết thường sử dụng phép toán cộng hoặc trừ.

+ Bước 2: Tính giá trị tổng của hai đại lượng

- Dạng 2: Bài toán liên quan đến khái niệm “gấp lên một số lần” hoặc “giảm đi một số lần”, “Tìm một phần mấy của một số”

- Bài toán cho giá trị một đại lượng và dữ kiện đại lượng này gấp đại lượng kia một số lần hoặc đại lượng này giảm đi một số lần so với đại lượng kia, hoặc bằng một phần mấy. Yêu cầu tính giá trị tổng của hai đại lượng.

- Ví dụ 1: Lớp 3A trồng được 42 cây, lớp 3B trồng được gấp 4 lần số cây của lớp 3A. Hỏi cả hai lớp trồng được bao nhiêu cây?

- Ví dụ 2: Một tổ công nhân buổi sáng sửa được 24m. Buổi chiều do trời nắng nên sửa được số mét đường giảm đi 3 lần so với buổi sáng. Hỏi cả hai buổi tổ công nhân đó sửa được mấy mét đường?

- Cách làm:

+ Bước 1: Tìm giá trị của đại lượng chưa biết thường sử dụng phép toán nhân hoặc chia.

+ Bước 2: Tính giá trị tổng của hai đại lượng

Chú ý: 2 dạng trên còn có cách giải hay hơn, sáng tạo hơn phát triển tư duy của học sinh.

Bài giải:

                                           Tổng số phần bằng nhau là:

                                                    1+4 = 5( phần)

                                         Cả hai lớp trồng được số cây là:

                                                       42 x 5 = 210 ( cây)

                                                                   Đáp sô: 210 cây

* Dạng 3: Bài toán giải bằng 2 PT có liên quan đến việc rút về  đơn vị

a. Bài toán liên quan đến rút về đơn vị giải bằng 2 phép tính nhân chia

- Ví dụ 1: Có 9 thùng dầu như nhau chứa 414 lít. Hỏi 6 thùng dầu như thế chứa bao nhiêu lít dầu?

- Các bước giải:

+ Bước 1: Tìm giá trị một đơn vị (giá trị một phần trong các phần bằng nhau). Thực hiện phép chia.

+ Bước 2: Tìm giá trị của nhiều đơn vị cùng loại (giá trị của nhiều phần bằng nhau). Thực hiện phép nhân.

b. Bài toán liên quan đến rút về đơn vị giải bằng 2 phép tính chia

+ Bước 1: Tìm giá trị 1 đơn vị (giá trị 1 phần - Đây là bước rút về đơn vị, làm phép chia).

+ Bước 2: Tìm số phần (số đơn vị - phép chia).

- Ví dụ 1: Có 72 kg gạo đừng đều trong 8 bao. Hỏi 54 kg gạo đựng đều trong bao nhiêu bao như thế?

Cách phân biệt 2 dạng toán hợp giải bằng 2 phép tính ở dạng 3

- Với hai kiểu bài của dạng 3: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị này đều có hai bước giải sau:

+ Bước 1: Rút về đơn vị - tức là tìm giá trị 1 phần (đều giống nhau)

+ Bước 2:

Kiểu 1: Tìm giá trị nhiều phần (làm tính nhân)

Kiểu 2: Tìm số phần (làm tính chia)

- Do đó học sinh hay nhầm lần giữa bước 2 của hai kiểu bài, kể cả học sinh khá giỏi.

- Bước 1: Rút về đơn vị

- Bước 2: So sánh đơn vị ở bước 1 và đơn vị phải tìm

+ Nếu đơn vị ở bước 1 và đơn vị phải tìm khác nhau thì làm phép chia

+ Nếu đơn vị ở bước 1 và đơn vị phải tìm giống nhau thì làm phép nhân

- Tương tự các dạng toán ở chương trình  lớp 3, người giáo viên phải hiểu sâu, và có cách làm dễ hiểu nhất từ đó mới có thể giảng cho học sinh dễ hiểu và các em có thể nắm được bài ngay tại lớp.

- Tự học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của các bạn  đồng nghiệp thông qua dự giờ đồng nghiệp, các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cấp thành phố, ….học tập trên trên sách vở, tài liệu tham khảo, các giờ học hay của các đồng nghiệp ở các tỉnh bạn. Tôi đã ghi chép thành cuốn sổ tự học kinh nghiệm sau đó về dạy thử nghiệm ở lớp mình chủ nhiệm xem kết quả ra sao từ đó rút kinh nghiệm cho các giờ dạy sau để đạt kết quả tốt hơn.

        7.1.3. Ứng dụng hướng dẫn cách tự học và học tập theo nhóm cộng tác dang toán hợp giải bằng 2 phép tính

- Tôi cho các em chuẩn bị các phương tiện, đồ dùng để phục vụ cho việc học tập. Các em chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, các thẻ bày tỏ ý kiến đúng hoặc sai do chính các em thích. Sau đó trưng bày trước lớp các sản phẩm có hình thức đẹp, nội dung đúng …..Từ đó tự các em điều chình những thẻ bày tỏ của các em cho phù hợp hơn để sử dụng thường xuyên trong các giờ học.

- Tạo nhóm đôi: Tôi cho các em lựa chọn chỗ ngồi theo nhóm 2. Sau đó nếu  thấy không hợp lý tôi đưa ra một vài gợi ý để giúp các em có chỗ ngồi hợp lý hơn phù hợp với việc học của các em hơn mà các em lại thấy chính bản thân mình cần phải đổi chỗ như vậy mà không có xếp đặt của cô giáo.

- Tôi hướng dẫn các em cách học trên lớp theo từng hoạt động một như sau:

+ Hoạt động khởi động: Tôi thường hay cho HS chơi trò chơi một số trò chơi mà tôi đã sưu tầm để phục vụ cho việc học môn toán có hiệu quả: Trò chơi : Xì điện, trò chơi chanh chua cua cắp, trò chơi hãy làm theo tôi nói chứ không làm theo tôi làm tạo sự vui vẻ, hứng khởi cho các em.

+ Hoạt động bài mới: Mỗi giờ học với từng dạng toán có lời văn giải bằng 2 phép tính tôi tổ chức cho các em học tập nhóm cộng tác dựa trrn các bước sau

+ HS đọc  bài toán

+HS phân tích bài toán trong nhóm bằng 2 câu hỏi: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì
+ HS tóm tắt bài toán (Với  bài ở dạng 1, dạng 2 nên tóm tắt bằng sô đồ đoạn thẳng). Bước này rất quan trọng  Tại sao vậy để học sinh làm bài toán có liên quan đến nhiều hơn, ít hơn nhưng là bài nâng cao,  dựa trên sự hiểu biết của mình trên sơ đồ .

+ Hướng dẫn học sinh tìm cách giải đi từ câu hỏi của bài toán ( bước này tôi cho học sinh thảo luận nhóm để tìm cách giải). Cho các em xác định rõ dữ kiện đã biết, chưa biết của bài toán. Các em tư duy suy nghĩ cá nhân rồi trình bày ý kiến của mình về các bước giải của bài toán trong nhóm đôi. Sau đó các em  chia sẻ trước lớp). Tôi ghi lại từng bước làm cho HS quan sát

+ HS trình bày bài giải ra nháp

+ Chữa bài, chia sẻ trước lớp.

+ GV cho HS chia sẻ để rút ra các bước giải của dạng toán ( tôi đã trình bày ở mục 7.12)

- Tôi định hướng cho HS cách giải khác của bài toán dựa trên sơ đồ để HS tìm được cách giải sáng tạo.

- Trong khi các em hoạt động nhóm tôi luôn quan sát, lắng nghe để hỗ trợ các em kịp thời. Khi chia sẻ trước  lớp tôi hướng các em đặt được các câu hỏi giúp các em hiểu sâu bài. Đó là các câu hỏi có dạng: Tại sao? Vì sao? Dựa vào đâu mà làm như vậy? lớp tôi tập nói to rõ ràng trước lớp. Tôi sửa cho từng em khi nói và cứ làm như vậy nhiều tiết học nên việc hoạt động nhóm của các em trở nên thành thục và rất tốt. Tôi luôn động viên các em yếu, kém nếu các em không hiểu các em mạnh dạn hỏi bạn mà mình thấy có thể giúp mình được, tôi đặc biệt quan tâm nhiều hơn đến đối tượng học sinh này. Với đối tượng là học sinh yếu, tôi kiểm tra toàn bộ kiến thức của các em ở lớp dưới xem các em bị hỏng những kiến thức gì? Tôi ghi vào sổ nhật kí và có kế hoạch hướng dẫn các em tự học để bổ sung kiến thức của mình cho kịp với các bạn. Về phía học sinh giỏi tôi luôn nhắc các em phải biết giúp đỡ bạn của mình thì mình sẽ trở thành những người càng ngày càng giỏi hơn các em ạ.

+ Hoạt động thực hành: Tôi cho các em tự làm các bài tập mà tôi đã chuẩn bị cho từng đối tượng học sinh giúp các em làm bài vừa sức mà không có em nào cảm thấy khó hoặc dễ quá. Tôi luôn tổ chức cho HS học tập cộng tác theo 3 bước và chú ý  mức độ chia sẻ để các em hiểu sâu bài, nhớ lâu.

+ Hoạt động sáng tạo của các em cuối giờ học toán: Tôi luôn cho các em đặt nhiều bài toán liên quan đến kiến thức mà các em học được trong mỗi giờ học từ dạng đơn giản đến dạng khó… Các em rất hứng thú với hoạt động này, và tôi đã cho các em bỏ những đề toán đó và hòm điều em muốn nói với bạn của mình, các em nhận được những bài toán đó và tập giải, lúc đầu các em có thể đặt chưa đúng, chưa phù hợp và rất nhiều thắc mắc nhờ cô giúp đỡ, sau đó dần dần tôi cùng các em tháo gỡ dần và các em đã đặt đề toán rất hay đấy các bạn thử làm xem. Tôi có một hệ thống bài tập mà không phải vất vả gì các bạn ạ. Điều tôi muốn nói ở đây là các em rất hứng thú làm các bài tập mà bạn mình gửi đến và nếu không làm được các em tìm đủ mọi cách để làm được và việc tự học của các em thực sự có hiệu quả

- Với tiết luyện tập thực hành: Tôi cho các em sau khi đọc bài toán, tóm tắt xong các em phải xác định được dạng toán. Sau đó cho học sinh làm cá nhân bài giải, chia sẻ nhóm, chia sẻ trước lớp.

- Tôi cho HS so sánh để củng cố khắc sâu các bước làm. Học sinh tìm được bước giải giống nhau, bước giải khác nhau. Tại sao lại khác nhau bằng các câu hỏi gợi mở. Đặc biệt ở dạng 3 học sinh có sự nhầm lẫn ở bước 2 ( như đã trình bày ở mục 7.1.2), tôi chú trọng nhiều

- Tôi còn cung cấp cho HS một số bài tập nâng cao có liên quan

7.1.4. Hướng dẫn cách tự học ở nhà

- Tôi giúp các em lựa chọn các tài liệu sách giáo khoa ,tài liệu tham khảo: Vở luyện toán 3, Vở luyện toán 3, bài tập cuối tuần toán 3, bài tập cuối tuần toán 3

- Sau đó tôi nói qua về nội dung của từng cuốn sách phù hợp với từng đối tượng học sinh trong lớp tôi, từ đó các em sẽ tự lựa chọn cho mình một hoặc vài cuốn sách làm tài liệu tham khảo của các em. Và đó là tư liệu mà các em tự mình lựa chọn và có kế hoạch học tập cụ thể từ đó kiến thức môn toán của các em nâng lên rõ rệt.

- Tôi giúp các em cách tự học để chuẩn bị cho bài ngày hôm sau với khái niệm mới các em tự đọc phần màu xanh ở sách giáo khoa, khám phá suy tư cách làm. 

- Về phía gia đình: Tôi gặp gỡ trao đổi với phụ huynh cùng phối hợp để giúp đỡ, kèm cặp các em cho sát đối tượng học sinh.

​Sau đây là một số bức ảnh minh họa:

Học sinh tự giác học ở nhà.

7.1.5. Gây hứng thú cho học sinh trong các giờ dạy

- Vào đầu giờ tôi thường cho một em trong lớp lên tổ chức trò chơi liên quan đến bài học mà các em đã chọn hôm trước để tạo hứng thú học tập cho các em.

- Với bản thân tôi lại luôn gần gũi, cởi mở thân thiện với các em, có những lúc tôi hòa mình vào chơi cùng các em như một thành viên trong đó làm các em thấy khoảng cách thày trò thật gần gũi.

- Tôi luôn luôn tìm hiểu học sinh mình muốn việc học diễn ra như thế nào? Cái gì làm các em thích? Cái gì làm các em không thích ?Và từ đó tôi có thể tổ chức quá trình dạy học như các em mong đợi.

- Trong cả giờ học tôi luôn quan tâm đến tất cả ba đối tượng học sinh, động viên và giao nhiệm vụ kịp thời cho từng em học sinh, bản thân tôi người giáo viên phải có rất nhiều kĩ năng trong giờ học: Như kĩ năng nghe, quan sát kĩ năng phán đoán, kĩ năng ra quyết định….có được như vậy giờ học mới thật sự thành công các bạn ạ.

- Trong cả giờ học em nào cũng được phát huy hết khả năng và năng lực của mình từ đó các em mong muốn thể hiện mình, và cũng vì lẽ đó mà các giờ học của lớp tôi luôn đạt thành công cao.

- Trong quá trình dạy học, tôi luôn chú trọng vào mặt thành công của các em, nhìn nhận các em theo cách nhìn: Em nào cũng ngoan, em nào cũng giỏi, em nào cũng cố gắng. Chỉ có em này ngoan, giỏi, cố gắng nhiều hơn em kia ngoan, giỏi, cố gắng ít hơn mà thôi. Tôi luôn là người nâng đỡ, khích lệ các em, đề cao tính sáng tạo của các em. Đôi lúc tôi tỏ ra ngạc nhiên, vui sướng vì những sáng tạo của các em dù là rất nhỏ, giúp các em tự phát hiện ra chân lí.

- Cuối cùng là việc đánh giá kết quả học tập của các em. Trong dạy học tôi là người đòi hỏi phải nghiêm khắc không có nghĩa là khắt khe và quá chặt chẽ khi nhận xét.

- Thành quả mà các em thấy được qua sự học tập của mình được thể hiện bằng những lời nhận xét. Chỉ có đạt được thành công trong học  tập mới thực sự tạo ra hứng thú và niềm say mê cho các em. Từ đó cảm xúc sung sướng, tự hào về kết quả học tập của mình mới là nguồn gốc thực sự của lòng ham muốn học tập trong mỗi  học trò thân yêu của tôi.

- Tóm lại, để tạo hứng thú trong học tập cũng là một nghệ thuật trong quá trình dạy học của người giáo viên. Tạo hứng thú trong học tập cúng chính là làm cho các em thấy hạnh phúc trong học tập và nhu cầu mong muốn bản thân các em là cần thiết phải  nâng cao ý thức học tập.

* Kết quả của giải pháp:

- Giải pháp của tôi không có gì là to tát, cách thực hiện giải pháp tôi đã làm cũng rất đỗi bình thường mà tôi đã áp dụng thử nghiệm ở lớp 3A năm học 2019- 2010. Nhưng kết quả đạt được lại rất khả quan. Rõ ràng từ việc áp dụng các biện pháp như trên, tôi thấy chất lượng học sinh dần dần được nâng cao.

- Qua quá trình vừa nghiên cứu vừa áp dụng vào thực tế giảng dạy lớp 3A năm học 2019-2020, tôi nhận thấy rằng những giải pháp dạy học mà tôi áp dụng đã có những kết quả đáng vui mừng và phấn khởi. Kết quả  thể hiện ở biểu đồ sau:

Biểu đồ so sánh kết quả  học toán của HS lớp 3A trước và sau khi thực hiện giải pháp.

- Học sinh đã tự giác, hứng thú, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập. Các em không rụt rè, tự ti như trước nữa, chất lượng học sinh ngày một tiến bộ

trình độ nhận thức của các em ngày một nâng cao, các em tích cực pháthoạt động nhóm, hứng thú và ham thích học toán. Các em còn có ý thức tự học tuyệt vời các bạn  ạ. Điều đó làm tôi rất vui mừng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc.

7.2.  Thuyết minh về phạm vi áp dụng giải pháp: Khối 3 trường TH Tân Tiến

- Giải pháp mà tôi đã làm cần được tiếp tục thử nghiệm thêm về việc tự hoc và học theo nhóm cộng tác ở tất cả các môn học, ở các khối lớp 3. Hiện nay, trong năm học 2021-2022, tôi đang tiếp tục áp dụng giải pháp này cho học sinh lớp 3A5 trường Tiểu học Tân Tiến trong môn Toán và ở tất cả các môn học.

7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của giải pháp

- Việc tổ chức cho học sinh tự học và học tập theo nhóm cộng tác( tôi thường sử dụng nhóm 2, nhóm 4) giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động, hình thành năng lực tự học giao tiếp hợp tác và phẩm chất cho học sinh tiểu học hiện nay. Giáo viên đứng lớp chúng tôi sẽ với đi nỗi vất vả cảm thấy hào hứng với cách dạy mới vì được học sinh hưởng ứng, ủng hộ nhiệt tình và đáp ứng được việc đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục trên sự nghiệp trồng người của mình.

- Việc áp dụng  cách thực hiện giải pháp bước đầu đã có kết quả tốt, sau 1 năm thực nghiệm cho thấy giải pháp đã được chọn lựa phù hợp với điều kiện thực tiễn học sinh lớp 3A Trường Tân Tiến-Thành Phố Bắc Giang-Tỉnh Bắc Giang. - Trên đây là những giải pháp tôi đã áp dụng và đạt hiệu quả cao trong công tác giảng dạy và tổ chức lớp học tại Trường Tiểu học Tân Tiến thành phố Bắc Giang. Tôi rất mong nhận được những lời góp‎ ‎‎ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường, từ Ban giám khảo của các cấp và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn. Rèn luyện tinh thần năng động, giữ lửa lòng say mê, sáng tạo, giao lưu học hỏi để xứng đáng với trọng trách và trách nhiệm người giáo viên trong thời đại mới.

* Cam kết: Tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép vi phạm bản quyền.

Xác nhận của đơn vị

Tân Tiến, ngày 8 tháng10 năm  2021

         Tác giả của giải pháp

                      

 

                   Đỗ Mai Thủy

 

                                                 Người viết: Đỗ Mai Thủy

 

Tác giả: Đỗ MaiThủy
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 20
Hôm qua : 29
Tháng 01 : 914
Năm 2022 : 914