Tuesday, 25/01/2022 - 11:15|
Chào mừng các bạn đến với Cổng thông tin điện tử Trường Tiểu học Tân Tiến thành phố Bắc Giang ***** "Nhiệt liệt chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam- - Ngày hội quốc phòng toàn dân 22-12"****** "Kỷ cương - Nền nếp; Chủ động - Sáng tạo; Chất lượng - Hiệu quả" ! *********** "Tất cả vì học sinh thân yêu"

Sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là một trong những thế mạnh của Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Giang, việc áp dụng SHCM theo nghiên cứu bài học đã được Phòng GD và ĐT thành phố Bắc Giang triển khai sâu rộng, hiệu quả trong các buổi SHCM của các nhà trường  trên địa bàn thành phố Bắc Giang. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD và ĐT thành phố Bắc Giang năm học 2021 – 2022 các buổi SHCM theo nghiên cứu bài học đã được các Tổ chuyên môn của trường Tiểu học Tân Tiến  chú trọng ngay từ đầu năm học, mỗi buổi SHCM thực sự ý nghĩa, thiết thực, là động lực để các thày cô giáo thực hiện tốt bài giảng của mình, động viên tinh thần cầu thị trong tự bồi dưỡng của giáo viên, phát huy tính chủ động , sáng tạo, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp đặc biệt là đội ngũ các giáo viên trẻ mới bước vào nghề.

         Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động GV cùng nhau học tập từ thực tế việc học của HS. Ở đó, GV cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ. SHCM  theo nghiên cứu bài học không tập trung vào đánh giá giờ học, xếp loại giờ dạy như trước đây mà  giáo viên, quan sát trẻ có đang học không? Học như thế nào? Việc học có ý nghĩa không? Trẻ  học thêm được điều gì có ý nghĩa không? và hướng đến khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân học tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và kịp thời có biện pháp khắc phục   (tập  trung chủ yếu vào cải thiện việc  học của  trẻ ). Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà GV đưa ra,… có ảnh hưởng đến việc học của trẻ, nhận diện được tình trạng học tập của mỗi trẻ, những khó khăn, những sai lầm và các yếu tố đang cản trở ( hay đang thúc đẩy) việc học của trẻ  để từ đó tìm ra cách thức để tác động  phù hợp, hiệu quả hơn. Không chỉ tạo cơ hội cho mọi giáo viên được tham gia vào quá trình học tập để nâng cao trình độ chuyên môn mà cách làm này còn giúp GV chủ động điều chỉnh cách dạy phù hợp với đối tượng HS lớp mình, và phù hợp với thực tế của trường mình Trên cơ sở đó, GV được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, PPDH vào việc tỏ chức các hoạt động  hằng ngày một cách hiệu quả.

Sự khác nhau giữa SHCM truyền thống và SHCM theo NCBH?

 

SHCM truyền thống

SHCM theo NCBH

Mục đích

- Đánh giá xếp loại giờ dạy theo tiêu chí từ các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

- Người dự tập trung quan sát các hoạt động của GV để rút kinh nghiệm.

- Thống nhất cách dạy các dạng bài để tất cả GV trong từng khối thực hiện.

- Không đánh giá xếp loại giờ dạy theo tiêu chí, quy định.

- Người dự giờ tập trung phân tích các hoạt động của HS để rút kinh nghiệm.

- Tạo cơ hội cho GV phát triển năng lực chuyên môn, tiềm năng sáng tạo của mình.

Thiết kế bài dạy minh họa

- Bài dạy minh hoạ được phân công cho một GV thiết kế; được chuẩn bị, thiết kế theo đúng mẫu quy định.

- Nội dung bài học được thiết kế theo sát nội dung SGV, SGK, không linh hoạt xem có phù hợp với từng đối tượng HS không.

- Thiếu sự sáng tạo trong việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học.

- Bài dạy minh hoạ được các GV trong tổ thiết kế. Chủ động linh hoạt không phụ thuộc máy móc vào quy trình, các bước dạy học trong SGK, SGV.

- Các hoạt động trong thiết kế bài học cần đảm bảo được mục tiêu bài học, tạo cơ hội cho tất cả HS được tham gia bài học.

Giáo viên Dạy minh họa

* Giáo viên dạy minh hoạ

- GV dạy hết các nội dung kiến thức trong bài học, bất luận nội dung kiến thức đó có phù hợp với HS không.

- GV áp đặt dạy học một chiều, máy móc: hỏi – đáp hoặc đọc – chép hoặc giải thích bằng lời.

- GV thực hiện đúng thời gian dự định cho mỗi hoạt động. Câu hỏi đặt ra thường yêu cầu HS trả lời theo đúng đáp án dự kiến trong giáo án (mang tính trình diễn).

* Người dự giờ

- Thường ngồi ở cuối lớp học quan sát người dạy như thế nào, ít chú ý đến những biểu hiện thái độ, tâm lí, hoạt động của HS

* Giáo viên dạy minh hoạ

- Có thể là một GV tự nguyện hoặc một người được nhóm thiết kế lựa chọn.

- Thay mặt nhóm thiết kế thể hiện các ý tưởng đã thiết kế trong bài học.

- Quan tâm đến những khó khăn của HS.

- Kết quả giờ học là kết quả chung của cả nhóm.

 

* Người dự giờ

- Đứng ở vị trí thuận lợi để quan sát, ghi chép, sử dụng các kĩ thuật, chụp ảnh, quay phim…những hành vi, tâm lí, thái độ của HS để có dữ liệu phân tích việc học tập của HS..

Thảo luận giờ dạy minh họa

- Các ý kiến nhận xét sau giờ học nhằm mục đích đánh giá, xếp loại GV.

 

- Những ý kiến thảo luận, góp ý thường không đưa ra được giải pháp để cải thiện giờ dạy. GV dạy trở thành mục tiêu bị phân tích, mổ xẻ các thiếu sót.

 

 

- Không khí các buổi SHCM nặng nề, căng thẳng, quan hệ giữa các GV thiếu thân thiện.

- Cuối buổi thảo luận người chủ trì tổng kết, thống nhất cách dạy chung cho các khối.

- Người dạy chia sẻ mục tiêu bài học, những ý tưởng mới, những cảm nhận của mình qua giờ học.

- Người dự đưa ra các ý kiến nhận xét, góp ý về giờ học theo tinh thần trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng; tập trung vào phân tích các hoạt động của HS và tìm các ra nguyên nhân.

- Không đánh giá, xếp loại người dạy mà coi đó là bài học chung để mỗi GV tự rút kinh nghiệm.

- Người chủ trì tôn trọng và lắng nghe tất cả ý kiến của GV, không áp đặt ý kiến của mình hoặc của một nhóm người. Tóm tắt các vấn đề thảo luận và đưa ra các biện pháp hỗ trợ HS.

 Kết quả

* Đối với HS

- Kết quả học tập của HS ít được cải thiện.

- Quan hệ giữa các HS trong giờ học thiếu thân thiện, có sự phân biệt giữa HSG với HS yếu kém

 

 

 

 

* Đối với GV

- Các PPDH mà GV sử dụng thường mang tính hình thức, không hiệu quả. Do dạy học một chiều nên GV ít quan tâm đến HS .

- Quan hệ giữa GV và HS thiếu thân thiện, cởi mở.

- Quan hệ giữa các GV thiếu sự cảm thông, chia sẻ, luôn phủ nhận lẫn nhau.

 

 

* Đối với cán bộ quản lí

- Cứng nhắc, theo đúng quy định chung. Không dám công nhận những ý tưởng mới, sáng tạo của GV.

- Quan hệ giữa cán bộ quản lí với GV là quan hệ mệnh lệnh, xa cách, hành chính…

 

* Đối với HS

- Kết quả của HS được cải thiện.

- HS tự tin hơn, tham gia tích cực vào các hoạt động học, không có học sinh nào bị “bỏ quên”.

- Quan hệ giữa các học sinh trở nên thân thiện, gần gũi về khoảng cách kiến thức.

* Đối với GV

- Chủ động sáng tạo, tìm ra các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học.

- Tự nhận ra hạn chế của bản thân để điều chỉnh kịp thời.

- Quan tâm đến những khó khăn của HS, đặc biệt là HS yếu, kém.

- Quan hệ giữa đồng nghiệp trở nên gần gũi, cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.

*Đối với cán bộ quản lí

- Đặt bài học lên hàng đầu, đánh giá sự linh hoạt sáng tạo của của từng GV.

- Có cơ hội bám sát chuyên môn, hiểu được nguyên nhân của những khó khăn trong quá trình dạy và học để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

- Quan hệ giữa cán bộ quản lí và GV gần gũi, gắn bó và chia sẻ.

 

Một số hình ảnh minh họa các buổi SHCM nghiên cứu bài học tại

các tổ chuyên môn.

 

Học sinh lớp 2A1 chăm chú lắng nghe trong giờ học

Học sinh lớp 1A4  học tập tích cực trong giờ học

Học sinh lớp 4A3 học theo nhóm trong giờ khoa học

Học sinh lớp 2A5 học theo nhóm trong giờ Tiếng Việt

Học sinh lớp 2A5 học theo nhóm trong giờ Tiếng Việt

Học sinh lớp 2A6 mạnh dạn chia sẻ trong tiết Hoạt động trải nghiệm

          Việc sinh hoạt chuyên môn góp phần thúc đẩy chất lượng các giờ dạy và các mặt giáo dục của nhà trường. Hy vọng rằng các thày giáo, cô giáo ngày càng mạnh dạn, tự tin, chủ động, sáng tạo khi thực hiện phương pháp mới.

           Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang về kính chúc các thày giáo, cô giáo dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công trọng sự nghiệp trồng người. Chúc phong trào giáo dục của trường Tiểu học Tân Tiến gặt hái được thêm nhiều thành tích mới, phong trào giáo dục của thành phố Bắc Giang ngày càng phát triển xứng đáng là lá cờ đầu của GD Bắc Giang.

                                                                                   Tác giả: Hà Phương Thảo

Tác giả: Hà Phương Thảo
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 20
Hôm qua : 29
Tháng 01 : 914
Năm 2022 : 914